Các vitamin tan trong nước và tác dụng của nó

Các loại Vitamin tan trong nước có vai trò quan trọng thế nào đối với sự phát triển của cơ thể?  Đây là loại vi chất cần thiết, nhưng chỉ được tổng hợp và sử dụng ngay chứ không được tích trữ. Vì vậy, cần phải bổ sung vi chất này thường xuyên, mà biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất là bổ sung qua thực phẩm từ chế độ ăn hàng ngày.

Loại Vitamin nào không tan trong dầu mỡ?

Vitamin tan trong nước là gì ?

Loại Vitamin nào tan trong nước và vai trò của chúng là gì?

Vitamin tan trong nước hay còn gọi là Vitamin không tan trong dầu mỡ. Đây là vi chất có thể hòa tan trong nước và hấp thu nhanh chóng vào cơ thể.
Khác với các loại Vitamin tan trong dầu mỡ như: A, D, E, K… Vitamin không tan trong dầu mỡ chỉ được cơ thể tổng hợp và đưa đến các mô cơ để vận hành chức năng sống, nhưng lại không được tích trữ.

Vì vậy, cơ thể cần tổng hợp thường xuyên các loại Vitamin tan trong nước cụ thể: Vitamin C, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B3, Vitamin B5, Vitamin B6, Vitamin B7, Vitamin B9, Vitamin B12 và tiền Vitamin A (Beta-Caroten).

Vitamin tan trong nước có vai trò như thế nào đối với cơ thể?

  • Tham gia các phản ứng chuyển hóa sinh năng lượng cho cơ thể
  • Là hàng rào chống lại sự oxy hóa của cơ thể
  • Tăng cường miễn dịch
  • Bảo vệ tim mạch
  • Nâng cao chức năng hệ thần kinh, hoàn thiện và phát triển hệ thần kinh ở bào thai
  • Tăng cường chức năng mắt
  • Thúc đẩy sức khỏe làn da
  • Điều chỉnh và cân bằng đường huyết
  • Ngăn ngừa thiếu máu v.v.

Vitamin nhóm B và C là những loại không tan trong dầu mỡ

Vitamin nhóm C và nhóm B là những loại tan trong nước

Vitamin C

Đây là vi chất không thể thiếu đối với sự tồn tại và phát triển của cơ thể con người. Cụ thể, Vitamin C có những công dụng như:

  • Tăng cường chức năng miễn dịch, chống lại loại cảm lạnh thông thường
  • Cải thiện tình trạng bệnh thiếu máu tán huyết
  • Cải thiện nhiễm độc chì
  • Hạ Cholesterol, phát triển sức khỏe tim mạch
  • Làm chậm lão hoá, kích thích tạo Collagen
  • Tăng cường khả năng hấp thụ Fe
  • Cải thiện thị lực
  • Ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp
  • Làm đẹp da, ngừa cháy nắng da
  • Giảm các nốt ban đỏ, mẩn ngứa…

Vitamin C không tan trong dầu mỡ

Vitamin B1 – Thiamin

Vitamin B1 là vi chất cần thiết cho sự vận hành của các mô cơ, đây là Vitamin được tìm ra đầu tiên trong nhóm Vitamin B. Cơ thể con người cần Vitamin B1 để:

  • Tham gia quá trình chuyển hóa sinh năng lượng cho sự tế bào
  • Duy trì chức năng hệ thần kinh, hệ tim mạch và não bộ.

Vitamin B2 – Riboflavin

Vitamin B2 hay còn được biết đến với cái tên Riboflavin. Ngoài chức năng chính là tăng cường hồng cầu, Vitamin B2 còn hỗ trợ các bệnh lý của cơ thể như:

  • Cải thiện nghiện rượu
  • Bỏng
  • Ung thư
  • Tiêu chảy
  • Sốt kéo dài
  • Nhiễm trùng
  • Bệnh gan
  • Cường giáp
  • Bị thương nặng
  • Căng thẳng kéo dài…

Vitamin B3 – Niacin

Niacin hay Vitamin B3 chính là khắc tinh của Cholesterol xấu, một trong những nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch và tác nhân của những cơn đau nhói tim, tăng huyết áp…

Ngoài ra, Vitamin B3 còn hữu hiệu trong:

  • Bảo vệ tổn thương ở gan
  • Cải thiện tình trạng không dung nạp glucose của cơ thể
  • Là phương pháp điều trị bệnh nấm hiệu quả.

Vitamin B3 - Khắc tinh của Cholesterol xấu

Vitamin B5 – Axit Pantothenic

Vitamin B5 hay Axit Pantothenic là vi chất có nhiều công năng và lợi ích đối với sức khỏe như:

  • Duy trì làn da, mái tóc, móng và chức năng đôi mắt khỏe mạnh
  • Duy trì chức năng hệ thần kinh,  chức năng gan và tiêu hóa
  • Tăng sinh hồng cầu
  • Là nguồn cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể
  • Nâng cao chức năng các Hormon tuyến thượng thận…

Vitamin B6 – Pyridoxine

Vitamin B6 hay còn gọi Pyridoxine là một chất dinh dưỡng cần thiết và đáp ứng được yêu cần trên. Vitamin B6 tốt như thế nào?

  • Duy trì chức năng hệ thần kinh, chức năng gan và quá trình trao đổi chất
  • Tốt cho làn da, tóc và móng
  • Cải thiện các chứng lo âu, mệt mỏi, trầm cảm…

Vitamin B7 – Biotin 

Ít ai biết rằng Biotin là một trong những loại Vitamin tan trong nước có vai trò quan trọng đối với da, móng và tóc. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này còn giúp:

  • Tăng cường trao đổi chất
  • Duy trì ổn định đường huyết
  • Hỗ trợ giảm cân…

Vitamin B7 trợ thủ đắc lực cho làn da, móng, tóc khỏe mạnh

Vitamin B9 – Axit Folic/Folate

Bào thai cần vitamin B9 để tăng cường và hoàn thiện chức năng các ống thần kinh và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh. Hơn thế B9 còn là cần thiết để cải thiện:

  • Đau dây thần kinh trong các bệnh lý: Tiểu đường, bệnh tim, mất trí nhớ…
  • Ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh ung thư vú
  • Điều trị chứng thiếu Folate
  • Làm giảm thiểu nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và ung thư
  • Hỗ trợ điều trị phiền muộn
  • Cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ…

Vitamin B12

Vitamin B12 hay còn gọi Cobalamin. Đây là vi chất quan trọng giúp:

  • Sản sinh hồng cầu
  • Dự phòng thiếu máu
  • Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở bào thai
  • Ngăn ngừa loãng xương
  • Cải thiện chứng trầm cảm
  • Bổ não…

Vitamin A ở dạng Beta-Caroten A

Beta-Carotene A hay tiền chất Vitamin A là một trong những loại Vitamin có tác dụng chính bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của con người. Những công dụng tuyệt vời mà tiền chất này có là:

  • Tăng cường chức năng đôi mắt, làm sáng mắt
  • Chống oxy hóa
  • Ngăn ngừa các bệnh lý: Tiểu đường, tim mạch, ung thư…
  • Bảo vệ làn da, cải thiện cháy nắng, phát ban đỏ
  • Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tuyến tụy v.v.

Tiền Vitamin A là loại không tan trong dầu mỡ

Để cơ thể duy trì sức khỏe tốt thì việc bổ sung những loại Vitamin tan trong nước như: Vitamin C, vitamin B là rất cần thiết. Tuy nhiên, cơ thể con người chỉ cần một lượng nhỏ các vi chất này mỗi ngày để cung cấp năng lượng và vận hành các chức năng tế bào một cách tốt nhất. Như đã đề cập, những vi chất này không được cơ thể tích trữ. Do đó, chỉ nên tổng hợp chúng hàng ngày thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Không nên dùng quá nhiều với suy nghĩ cơ thể sẽ tích trữ sử dụng trong thời gian dài. Thiếu hụt hoặc dư thừa các vitam C & B là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, hãy thật cẩn trọng khi bổ sung chúng vào cơ thể và nên được tham vấn chuyên môn trước khi sử dụng nguồn cung cấp khác ngoài thực phẩm để bổ sung nhóm vi chất này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *