Những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn chay

Những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn chay

Khái niệm ăn chay đã có rất từ lâu đời. Nhiều người chuyển từ ăn mặn sang ăn chay để cải thiện sức khoẻ hoặc vì muốn cải thiện một số căn bệnh đang mắc phải hoặc thậm chí đơn giản hơn là họ yêu thương động vật. Dưới đây là bài viết của NutriGreenFood gửi đến cho bạn về chế độ ăn chay ưa chuộng tại nước ta.

Khái niệm ăn chay đã có rất từ lâu đời. Nhiều người chuyển từ ăn mặn sang ăn chay để cải thiện sức khoẻ hoặc vì muốn cải thiện một số căn bệnh đang mắc phải hoặc thậm chí đơn giản hơn là họ yêu thương động vật. Dưới đây là bài viết của NutriGreenFood gửi đến cho bạn về chế độ ăn chay ưa chuộng tại nước ta.

Ăn chay là gì?

Ăn chay là chế độ ăn loại bỏ các thực phẩm có nguồn gốc chế biến từ động vật như gia cầm, gia xúc, động vật có vú,..  và chủ yếu là ăn nhiều thực vật, nấm, đậu phụ, đậu nành, hoặc các loại thực phẩm thay thế từ thực vật như thịt thực vật, sữa thực vật,….

Nói đơn giản hơn là ăn chay là chế độ ăn uống mà nhiều người đang cần phải thực hiện và ăn chế độ này vì muốn cải thiện sức khoẻ và nhìn chung với chế độ ăn này thì sẽ hạn chế được việc giết mổ động vật làm thức ăn

Các chế độ ăn chay phổ biến hiện nay

Chế độ ăn Lacto-ovo: chế độ ăn này hoàn toàn không ăn các thực phẩm từ đồng vật nhưng có thể ăn các thực phẩm như sữa và trứng từ chúng

Chế độ ăn chay Lacto: cũng giống như chế độ ăn lacto-ovo, không ăn thịt, trứng của chúng nhưng bạn có thể uống sữa và các chế phẩm từ sữa.

Chế độ ăn Ovo: thì ngược lại về lacto, bạn có thể ăn trứng gia cầm nhưng khôgn ăn được thịt từ động vật và sữa từ động vật.

Chế độ ăn thuần chay: với chế độ ăn chay này rất nghiêm ngặt và chế độ ăn này hoàn toàn loại bỏ các thực phẩm được làm từ động vật kể cả các thực phẩm liên quan đến chúng như mật ong, sữa. Có nhiều người theo chế độ ăn thuần chay này vẫn không dùng các gia vị nặng mùi cay nòng như hành tiêu, tỏi, ớt. Nhưng cũng tuỳ vào sở thích thì chế độ ăn này vẫn được nhiều người rất ưa chuộng

Nếu như bạn là người mới mới chuyển qua chế độ ăn chay thì bạn có thể tham khảo qua mẹo dành cho người ăn chay . Để không bị thay đổi protein ảnh hưởng với sức khoẻ nhé.

Chế độ ăn thuần chay là gì?

Đây là một chế độ ăn chay nghiêm khắt, nhưng lại được nhiều người ưu chuộng. Theo chế độ ăn thuần chay này bạn sẽ bắt buộc loại bỏ thịt và các sản phẩm được làm từ động vật ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Điều này sẽ mang đến cho người ăn thuần chay rất đề cao tính nhân đạo, từ bi, không chỉ hướng đến chấm dứt sát sinh động vật mà còn laoij bỏ các hình thức bốc lột chúng như vắt sữa, ép gà để trứng nhanh, phá tổ ông lấy mật,… để phục vụ cho con người

Các chế độ ăn thuần chay phổ biến

Với cái tên là thuần chay khi thực khách nghe đến đã là ngán ngẫm. Nhưng bên cạnh đó với chế độ ăn thuần chay cũng rất đa dạng và nhiều hình thức nhé. Có thể liệt kê như sau:

Chế độ thuần chay thực phẩm toàn phần: là chế độ ăn đa dạng nhiều loại thực vật khác nhau như rau, củ, quả, trái cây tươi, ngũ cóc nguyên hạt, các loại đậu, hạch quả và cây họ đậu.
Zentrum chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay ăn thực phẩm thô: ưu tiên những thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chỉ chế biến đơn giản, hầu như gần với nguyên bản nhất của thực vật. Với chế độ ăn này thường là các loại trái cây, rau củ quả, nấm.

Chế độ ăn 80/10/10: đây là một chế độ ăn thuần chay, thuần thực phẩm thô nhưng có thẻ loại trừ các loại phẩm chứa chất béo và như hạt, bơ, dầu thực vật,…chế độ này ưu tiên ăn rau xanh, nấm và trái cây. Và người ta gọi là chế độ ăn thuần chay thực phẩm thô ít béo.

Chế độ ăn giàu tinh bột: giống như chế đô ăn chay thuần thực phẩm thô ít béo, nhưng ở chế độ này thường là tập trung vào các loại củ nhiều tinh bột như khoai lang, khoai tây, gạo, bắp,….đã nấu chính.

Những thực phẩm nên có trong bữa ăn thuần chay

Các loại cây họ đậu và các loại đậu: Nguồn cung cấp protein tốt và lành mạnh nên bạn phải được bổ sung. Những chất protenin trong loại nay thường giúp bạn no lâu. xây dựng cho bạn một cơ bắp khoẻ mạnh. Ngoài ra các loại đậu này có thể đa dạng về các món ăn khác nhau từ món chính đến món tráng miệng.

Đậu hũ, temper và mì căn: đây là một thực phẩm giàu dinh dưỡng thường được làm món chính trong chế độ ăn chay. Chúng chúa nhiều nhóm chất khác nhau và là một trong những thành phần quan trọng không thể bỏ qua.

Các loại hạt: có chứa cực nhiều các loại chất béo tốt, omega 3 và ăn chay rất dễ bị thiếu. Các loại hạt là món ăn vặt cũng được nhiều người ưa chuộng như hạt hạnh nhân, óc chó, mắc-ca,…Hay các loại hạt chức năng có thể pha sữa như hạt chia, hạt lanh, hạt gai dàu

Sữa thực vật và sữa chua: sữa thực vật và sữa hạt, sữa chua từ hạt chứa cực nhiều canxi và protein và năng lượng tốt cho chế độ ăn chay, ngoài ra các loại hạt có thể pha nước uống như hạt chia, hạt lanh, hạt gai dầu…

Tảo: rong biển, rong nho, tảo bẹ, tảo Spirulina… là nguồn cung cấp đam hoàn toàn và giúp cơ thể chóng lại các bệnh thiếu i-ốt

Men dinh dưỡng: khi cơ thể thiếu protein và vitamin B12, hay bỏ sung thêm men dinh dưỡng

Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên cám, thịt từ thực vật: đây là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào. Còn giữ nguyên lại chất xơ, vitamin B và các khoáng chất. Ngoài ra, hạt quinoa, bột mì penta và rau dền cũng chứa rất nhiều protein cực cao.

Các loại thực phẩm lên men: cải chua, kim chi, tương miso, dưa chua,…sẽ rất tốt cho hệ tiêu hoá và kich thích được ăn ngon.

Rau củ quả và trái cây: bạn cần phải cung cấp đầy đủ và đa dạng các loại rau củ quả và trái cây khác nhau để đầy đủ chất xơ, vitamin và nhiều khoáng chất

Trên đây là bài viết của NutriGreenFood gửi đến các bạn đang muốn tập ăn chay hoặc tìm hiểu những thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn chay. Hay quan tâm đến sản phẩm thịt từ thực vật như thịt thực vật thì hãy liên hệ tới số hotline để được tư vấn trực tiếp nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *